Trên thị trường ngày nay, khái niệm văn phòng giao dịch không chỉ là một thắc mắc phổ biến trong giới kinh doanh, mà còn là điều mà khách hàng quan tâm đặc biệt. Đặc biệt, trong lĩnh vực bất động sản, văn phòng giao dịch trở thành một yếu tố quan trọng và không thể thiếu. Do đó, hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về văn phòng giao dịch thông qua bài viết dưới đây.
Khác với văn phòng giao dịch, văn phòng đại diện chắc chắn cũng đã khá quen thuộc đối với mỗi người chúng ta, nhưng liệu bạn có phân biệt được văn phòng giao dịch khác văn phòng đại diện ở điểm nào hay không? Hãy để Kinh nghiệm đời thường làm rõ cho bạn nhé!
Văn phòng giao dịch là gì?
Trên thực tế, mặc dù pháp luật không đưa ra định nghĩa cụ thể cho văn phòng giao dịch, ta có thể hiểu văn phòng giao dịch là một địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo Điều 44, Khoản 3 của Luật Doanh nghiệp 2020, địa điểm kinh doanh được định nghĩa là nơi doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Do đó, văn phòng giao dịch có thể được xem là địa điểm mà doanh nghiệp sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh doanh, sản xuất, mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
Văn phòng giao dịch
Văn phòng đại diện là gì?
Theo Khoản 2 Điều 44 của Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có trách nhiệm đại diện theo ủy quyền và bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh.
Theo quy định, tên văn phòng đại diện phải được viết bằng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên văn phòng đại diện cần bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ "Văn phòng đại diện".
Tên văn phòng đại diện phải được in hoặc viết tại trụ sở văn phòng đại diện. Trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành, tên văn phòng đại diện sẽ được in hoặc viết với kích thước chữ nhỏ hơn so với tên tiếng Việt của doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Mô hình văn phòng chia sẻ là gì
Văn phòng đại diện
Ưu và nhược điểm của văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện
Ưu nhược điểm đối với văn phòng giao dịch
Ưu điểm
Do địa điểm kinh doanh là nơi mà các hoạt động buôn bán và tổ chức hoạt động diễn ra, doanh nghiệp có thể dễ dàng mở nhiều địa điểm kinh doanh trong cùng một tỉnh thành, nơi có trụ sở chính hoặc chi nhánh của công ty. Điều này cho phép doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận khách hàng ở nhiều khu vực khác nhau trong phạm vi tỉnh thành đó.
Nhược điểm
Với văn phòng giao dịch, không có quyền đăng ký con dấu riêng, mà phải sử dụng con dấu của công ty mẹ. Hơn nữa, sau khi thành lập địa điểm kinh doanh, văn phòng giao dịch chưa được cấp mã số thuế riêng, điều này thường gây khó khăn trong việc thực hiện các loại thủ tục thuế.
Ưu và nhược điểm của 2 loại hình văn phòng
Bên cạnh mô hình Pantry văn phòng, bạn cũng có thể xem thêm văn phòng Hybrid working để có thể thêm nhiều sự lựa chọn khác phù hợp với bản thân.
Ưu nhược điểm đối với văn phòng đại diện
Ưu điểm
Văn phòng giao dịch mang lại tiện lợi trong việc giao tiếp với khách hàng tại một vị trí thuận lợi hơn so với việc khách hàng phải đến trực tiếp văn phòng công ty. Ngoài ra, văn phòng giao dịch cũng không phải nộp thuế môn bài, mang lại sự thuận lợi trong việc trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm của công ty.
Nhược điểm
Văn phòng đại diện không có chức năng ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa hay thực hiện giao dịch trực tiếp. Chức năng chính của văn phòng đại diện là giới thiệu sản phẩm và thực hiện nhiệm vụ quảng bá, tiếp thị và giao dịch cho công ty.
Văn phòng giao dịch khác văn phòng đại diện ở điểm nào?
Tên gọi
Tên của văn phòng đại diện phải bao gồm cụm từ "văn phòng đại diện" và được đặt tại trụ sở văn phòng đại diện theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP về cách đặt tên, tên trùng và gây nhầm lẫn.
Trong khi đó, tên gọi của văn phòng giao dịch linh hoạt hơn và có thể sử dụng nhiều cụm từ khác nhau như "địa điểm kinh doanh", "kho hàng",... Tuy nhiên, tên của văn phòng giao dịch cần phải bao gồm cụm từ "địa điểm kinh doanh" khi được đặt tại địa điểm kinh doanh, vì đó là nơi thực hiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Văn phòng giao dịch chỉ là tên được doanh nghiệp đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Về trụ sở
Văn phòng đại diện có thể được đặt trụ sở tại cùng tỉnh thành với trụ sở chính, các chi nhánh hiện có hoặc tại các tỉnh thành khác. Điều này cho phép một doanh nghiệp có thể thành lập nhiều văn phòng đại diện tại các địa điểm khác nhau trên toàn quốc. Tuy nhiên, thủ tục mở văn phòng đại diện phức tạp hơn so với văn phòng giao dịch, do yêu cầu thông qua quyết định của hội đồng quản trị của công ty.
Văn phòng giao dịch chỉ được thành lập tại các thành phố hoặc các tỉnh thành nơi có trụ sở chính hoặc chi nhánh của doanh nghiệp hay tổ chức. Luật Doanh nghiệp quy định rằng địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp phải được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có trụ sở chính hoặc chi nhánh của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể mở rộng kinh doanh bằng cách thành lập chi nhánh tại các tỉnh thành khác.
>> Xem thêm: Mô hình văn phòng ảo là gì? Văn phòng ảo phù hợp với các loại hình doanh nghiệp nào?
Về chức năng
Văn phòng đại diện chủ yếu thực hiện các công việc hành chính, được ủy quyền từ trụ sở chính để tiếp nhận và xử lý các giao dịch với khách hàng thay mặt công ty. Tuy nhiên, văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh trực tiếp. Thay vào đó, văn phòng đại diện đóng vai trò là một trung gian, đại diện công ty trong quan hệ với khách hàng.
Mã số thuế
Văn phòng đại diện có mã số thuế riêng, được tạo thành bằng cách kết hợp mã số thuế của doanh nghiệp với các số thứ tự như 001, 002,... Giả dụ văn phòng giao dịch được đặt tại địa phương nới có trụ sở chính, thì không có mã số thuế riêng. Tuy nhiên, nếu văn phòng giao dịch đặt tại một tỉnh thành khác với trụ sở chính, thì nó sẽ có mã số thuế riêng.
No comments:
Post a Comment