Kinh Nghiệm Đời Thường

Kiến thức là vô tận

Header Ads

Wednesday, May 10, 2023

Các triệu chứng bệnh khảm trên cây ớt và phòng ngừa hiệu quả

Bệnh khảm trên cây ớt là một loại bệnh dai dẳng và để lại nhiều tác động tiêu cực đến năng suất cây trồng. Trong khi đó, ớt là nông sản quen thuộc ở nước ta và nhiều nước nhiệt đới khác. Loại trái này có giá trị kinh tế cao tuy nhiên lại hơi khó trồng và chăm sóc. Cây ớt thường dễ nhiễm các loại bệnh như bệnh đốm lá, bệnh thán thư, thối đọt non,... Đặc biệt. Hãy cùng ĐỈNH PHONG tìm hiểu xem các biểu hiện của bệnh trên cây ớt này và liệu có phương pháp nào đặc trị không nhé!
Phòng ngừa bệnh khảm trên cây ớt
Phòng ngừa bệnh khảm trên cây ớt

Bệnh khảm trên cây ớt là gì?

Bệnh khảm trên cây ớt là một loại bệnh do virus Mosaic gây ra. Chúng kí sinh qua vật chủ trung gian gây bệnh như các loài côn trùng, hạt giống ớt hay qua các nông cụ. Các loại côn trùng như rầy mềm, bọ trĩ, bọ phấn càng chích hút nhiều thì tỉ lệ gây bệnh cho cây càng cao.

Bên cạnh đó, dụng cụ lao động của người nông dân khi tiếp xúc trực tiếp như cắt, tỉa từ cây, hạt giống có mang mầm bệnh cũng có thể mang các virus gây bệnh trên cây ớt.

Tương tự như bệnh vàng lá trên cây ớt và bệnh phấn trắng trên ớt, bệnh khảm trên cây ớt có tốc độ lây lan nhanh và vô cùng nguy hiểm. Một vụ canh tác khi nhiễm bệnh này có khả năng giảm 30%- 80% năng suất toàn vụ. Loài ớt chịu ảnh hưởng rõ ràng và nhiều nhất nếu bị bệnh khảm là ớt chuông.

Vào mùa nắng, không khí ẩm và nhiệt độ lên cao là điều kiện bùng phát dịch bệnh hàng loạt của bệnh. Không riêng ớt, các loại cây trồng quen thuộc như dưa, đậu, khoai tây,cà chua,… đều có thể mắc bệnh khảm.

Dấu hiệu của ớt bị bệnh khảm

Giai đoạn cây bắt đầu ra hoa và kết trái thường khiến bệnh khảm trên cây ớt dễ lây lan và gây hại nhiều. Đặc biệt các giai đoạn về sau tới thời điểm thu hoạch càng bị ảnh hưởng nặng nề.

Triệu chứng của bệnh khảm trên cây ớt biểu hiện rõ ràng trên các lá còn non. Chúng ta dễ dàng nhận thấy khi quan sát bằng mắt thường đặc điểm lá xoắn, co rúm lại, chậm hoặc không phát triển lớn lên.

Khi chạm vào, thân cây ớt mang bệnh khảm được cảm nhận là giòn và dễ gãy. Cây khi phát hiện bệnh nhưng không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ yếu dần, kém phát triển, thậm chí dẫn đến chết cây.

Hoa ớt cũng trở nên thiếu sức sống, ủ rũ và héo. Do đó, tỷ lệ đậu trái thường rất thấp. May mắn, nếu kết trái thì kích thước cũng rất nhỏ, chất lượng cũng không tốt.
Bệnh khảm nguy hiểm có thể gây chết cây
Bệnh khảm nguy hiểm có thể gây chết cây

Cách phòng ngừa hiệu quả và chữa trị bệnh khảm trên cây ớt

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để ớt trồng có sức đề kháng tốt, chống sâu bệnh cần nghiên cứu cách trồng đúng kỹ thuật. Cùng tìm hiểu xem quy trình trồng ớt của bạn đã đảm bảo một số yêu cầu tại bài viết Kinh nghiệm trồng ớt của chúng tôi nhé!


>>> Xem thêm: Cách trồng củ cải trắng

Bên cạnh đó, một số cách phòng ngừa hiệu quả bệnh khảm trên cây ớt là:

Cách phòng ngừa

  • Sử dụng các hạt giống ớt chất lượng tốt, có khả năng kháng bệnh, không dùng giống ớt từ ruộng bị nhiễm bệnh.
  • Phủ lưới che, tấm chắn lên cây ớt để tránh những côn trùng (rệp, bọ phấn, rầy lá,...) là trung gian mang virus gây bệnh cho cây.
  • Phòng ngừa và giảm thiểu cỏ dại. Vì khi côn trùng ăn phải cỏ mang virus gây bệnh bệnh khảm trên cây ớt, sẽ lây lan sang các cây trồng khoẻ mạnh khác.
  • Bón phân thường xuyên, đầy đủ để cây phát triển khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, ngăn ngừa và chống lại mầm bệnh.
  • Thăm nom thường xuyên, phát hiện sớm các cây có dấu hiệu bệnh để loại bỏ khỏi vườn và tránh lây nhiễm chéo cho cây khác.
  • Đối với cây bị nhiễm bệnh, hay vườn đã nhiễm bệnh nặng, phải lập tức nhổ bỏ và tiêu huỷ.
  • Trước và sau mỗi lần cắt tỉa cành, cần vệ sinh tay chân và các dụng cụ lao động (dao, kéo…).
  • Vệ sinh nông cụ, găng tay, ủng trước và sau khi tỉa cành, bấm ngọn.
  • Phun, tưới các sản phẩm trừ sâu hại, côn trùng chích hút định kì nhưng phải đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Sử dụng các chế phẩm sinh học nhằm tăng sức đề kháng, sức chống chịu cho cây trồng trước các loại sâu, bệnh.

Thuốc đặc trị bệnh khảm trên ớt

Đến nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh khảm trên cây ớt hoàn toàn hay cách để loại bỏ dứt điểm loại bệnh này. Do đó, việc chuẩn bị và thực hiện tốt các bước phòng bệnh nói trên đã giúp giảm thiểu khả năng lây nhiễm bệnh ở cây ớt.

Thêm vào đó, bà con cũng nên phối hợp sử dụng các chế phẩm sinh học như sản phẩm chứa chitosan - được xem như một loại vắc-xin cho thực vật (phòng ngừa bệnh xoắn ngọn, xoăn lá) cùng với việc bón phân đầy đủ, sử dụng thuốc trừ sâu với liều lượng vừa phải. Việc phun xịt định kỳ từ 3 - 5 ngày/lần, ướt đẫm các lá sẽ đem lại hiệu quả phòng bệnh khảm trên cây ớt tối ưu hơn.
Sử dụng chế phẩm sinh học có chứa chitosan để tăng sức đề kháng cho cây ớt
Sử dụng chế phẩm sinh học có chứa chitosan để tăng sức đề kháng cho cây ớt

Ngoài ra, việc bảo vệ cây trồng nhờ vào các phương pháp vật lý khác như: Trồng cây trong nhà kính, phủ màng che để bảo vệ cây trồng khỏi các tác nhân gây bệnh trung gian cũng là một cách phòng ngừa bệnh khảm trên cây ớt hiệu quả.

>>> Xem thêm: Cách trồng nấm rơm đơn giản tại nhà

Công ty TNHH SX ™ Đỉnh Phong chuyên lắp đặt, thi công nhà kính, màng nhà kính chất lượng với đặc tính nhiệt, đặc tính quang học ưu việt sẽ giúp bạn tạo ra môi trường lý tưởng để cây trồng sinh trưởng tốt hơn. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết nhất!

Bài viết trên đây đã giới thiệu về bệnh khảm trên cây ớt cũng như dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa hiệu quả nhất. Hy vọng có thể giúp cho các bạn xử lý kịp thời, tránh gây lây nhiễm và tối ưu năng suất ớt trồng!

Thông tin liên hệ với chúng tôi:

Công ty TNHH SX ™ Đỉnh Phong

Hotline: 0703 188 188 – 0723 778 256 – 0723 778 257

Website: https://dinhphong.com.vn

Địa chỉ: Ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An

No comments:

Post a Comment

Bài đăng phổ biến

Adbox

About

authorChia sẻ kinh nghiệm - Trau dồi kiến thức - Mở rộng tư duy
Xem ngay →



Categories

backend bài hát tiếng anh cho trẻ tiểu học bài tiếng anh dễ hát bảng hiệu led bảng hiệu quán cà phê bể bơi container biển quảng cáo đèn led ma trận biển quảng cáo đẹp giá rẻ các chủ đề tiếng anh cho bé cách đo tụ điện bằng đồng hồ vạn năng cách làm biển led ma trận 2 mặt cách tính gạch lát nền cách tính m2 gạch lát nền 60x60 cách tính số viên gạch lát nền cải táng mộ cân nhà bếp Cây hương ngoài trời Cây hương thờ ngoài trời chất liệu làm dù chèn ảnh Gif vào Word chiều cao xe container chủ đề tiếng anh cho bé đăng ký thi jlpt dù cán cong dù che mưa du học mỹ du lịch Hà Nội frontend giá ô dù Giấy Kraft học hát bài hát tiếng anh hướng nhà sinh khí là gì hướng sinh khí là gì sinh khí trong phong thủy là gì hướng sinh khí là hướng nào sinh khí nghĩa là gì cung sinh khí elitere.com.vn kế toán trong doanh nghiệp kích thước bàn đảo bếp kích thước bếp đảo kích thước cho đảo bếp kích thước tiêu chuẩn tủ bếp kích thước tủ bếp kích thước tủ bếp chữ l kích thước tủ bếp tiêu chuẩn kinh nghiệm đi phỏng vấn Kinh nghiệm đời thường lăng mộ đá led ma trận lời bài hát tiếng anh cho bé lương kế toán máy hút khử mùi nhà bếp loại nào tốt máy hút mùi bếp loại nào tốt nhất hiện nay Mộ đá Ninh Bình Mockup là gì nhà container nhà trọ container ô che nắng ô dù ô dù cầm tay ô trang trí ô trang trí sự kiện Saffron thiên y phục vị là gì; thiên y nghĩa là gì; hướng thiên y là gì; cung thiên y là gì; thiên y là gì; elitere.com.vn tiếng anh theo chủ đề cho bé tiếng anh trẻ em theo chủ đề vải chống nắng Văn hóa đặt tên của người Trung Quốc vệ sinh răng miệng viectop.com.vn website tuyển dụng xe container Xe ô tô điện

Labels