Kinh Nghiệm Đời Thường

Kiến thức là vô tận

Header Ads

Wednesday, August 9, 2023

Logistics ngược là gì? Điểm nổi bật của logistics ngược

Có một sự thật mà bạn phải biết đó chính là có đến 30% hàng hóa được trả lại sau khi mua. Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp câu hỏi lớn đó là làm cách nào để thu hồi những sản phẩm này hiệu quả nhất. Quan trọng là vậy nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa nắm được khái niệm Logistics ngược là gì. Vì vậy trong bài viết này, Kinh nghiệm đời thường sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc Logistic ngược là gì, vai trò của nó như thế nào đối với doanh nghiệp.

Logistic ngược là gì?

Logistics ngược là gì? Thực chất thuật ngữ "logistics ngược" (reverse logistics) được sử dụng để chỉ quá trình quản lý ngược lại các sản phẩm, hàng hoá hoặc vật liệu từ điểm tiêu thụ trở về nguồn cung cấp ban đầu. Nó liên quan đến việc thu thập, xử lý và tái chế hoặc tái sử dụng các sản phẩm hoặc vật liệu đã qua sử dụng, cũ, hỏng hóc, hay không còn sử dụng được nữa.


Logistics ngược xảy ra ở nhiều nghành hàng

Theo quan điểm của Rogers và Tibben – Lembke (1999), Logistics ngược đã được mô tả sinh động thông qua việc nhấn mạnh tới mục tiêu và quá trình diễn ra bên trong của logistics ngược, đó là:

“Logistics ngược là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát một cách hiệu quả dòng chảy của nguyên liệu, bán thành phẩm và thông tin có liên quan từ các điểm tiêu thụ đến điểm xuất xứ với mục đích thu hồi lại giá trị hoặc xử lý một cách thích hợp“.

Như vậy, ta có thể dễ dàng hiểu Logistics ngược là gì từ khái niệm trên, bao gồm những hoạt động tương tự như Logistic xuôi nhưng lại vận hành theo chu trình ngược. Do đó, Logistic là quy trình lên kế hoạch để đưa hàng hóa dịch vụ và thông tin liên quan từ điểm tiêu dùng đến nơi xuất phát nhằm mục đích thu hồi các giá trị còn lại của hàng hóa.

Tuy nhiên, việc vận chuyển ngược gặp nhiều khó khăn hơn Logistic xuôi vì dự báo như cầu khó khăn, việc vận chuyển từ nhiều điểm về một điểm, giá cả và chất lượng không đồng nhất và chi phí vận chuyển tốn kém.

Các sản phẩm cần thu hồi

  • Sản phẩm thu hồi từ hoạt động sản xuất.

  • Sản phẩm thu hồi từ hoạt động phân phối.

  • Sản phẩm thu hồi trong quá trình tiêu dùng.

Lý do phải thu hồi sản phẩm

  • Khách hàng đổi ý, không muốn mua sản phẩm.

  • Sản phẩm đặt bị sai, lỗi.

  • vận chuyển hàng chậm.

  • Chất lượng hàng hóa, sản phẩm không như mong đợi.

  • Hàng hóa hư hỏng, hết hạn sử dụng.

Sản phẩm lỗi không thế đưa ra thị trường

>>> Xem thêm: Reverse logistics là gì? Những điều cần biết về logistics ngược

Các bước thực hiện Logistic ngược

Quy trình logistics ngược bao gồm 5 bước để đưa hàng hóa sản phẩm về nơi xuất phát.

Bước 1: Thu thập sản phẩm đã qua sử dụng từ người tiêu dùng hoặc khách hàng, sản phẩm này là những sản phẩm khuyết tật, lỗi bao bì.

Bước 2: Kiểm tra, đánh giá và xử lý các sản phẩm này để quyết định liệu chúng có thể tái sử dụng, tái chế, hoặc cần phải xử lý bằng cách tiêu hủy hoàn toàn hay không.

Bước 3: Vận chuyển sản phẩm đã quá xử lý từ điểm thu thập đến các điểm xử lý hoặc tái sử dụng.

Bước 4: Ở bước này khi hàng hóa đã được thu hồi thì doanh nghiệp sẽ có nhiều cách xử lý khác nhau: xử lý các bước tái sử dụng, tái chế, hoặc tái chế lại các vật liệu hoặc sản phẩm.

4 bước cơ bản để thu hồi sản phẩm

Bước 5: Điều hành quá trình tái sử dụng hoặc bán lại các sản phẩm sau khi đã qua sửa chữa, cái tiến hoặc làm mới.

Ví dụ: Công ty sản xuất giày thể thao khi đưa lô giày A ra thị trường và lưu thông, ngay lập tức nhận được một vài ý kiến phản hồi về sản phẩm bị bung keo khiến cho sản phẩm có thể bị hư hỏng khi vận động mạnh. Vì vậy đây là sản phẩm khuyết tật và không thể bán cho khách hàng, công ty này sẽ phải tập hợp lô giày A từ nhiều nơi về nơi bắt đầu. Sau đó học sẽ tiến hành kiểm tra xem chất lượng sản phẩm như thế nào, chọn lọc và phân loại, nếu có thể sửa lỗi sản phẩm thì tiến hành xử lý rồi đem phân phối lại thị trường.

>>> Xem thêm: Bật mí nguồn hàng quần áo trung quốc chất lượng, giá tốt 2023

Vài trò của Logistic ngược   

Nếu Logistic xuôi đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng của sản phẩm và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với mức giá cạnh tranh thì Logistic ngược đóng vai trò quan trọng cho doanh nghiệp và xã hội trong tương lai. Hơn nữa chi phí Logistics ngược trung bình chiếm khoảng 3-15% tổng chi phí của doanh nghiệp, khoảng 150-200 tỷ USD. Do đó ta có thể thấy Logistic ngược đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng bên cạnh những vai trò khác.

Tạo sự thông suốt cho hoạt động Logictis xuôi

Ở nhiều khâu của quá trình Logistics xuôi xuất hiện những sản phẩm không đạt yêu cầu, lúc này Logistics ngược nếu được tổ chức tốt sẽ giúp đưa các sản phẩm này quay lại thị trường một cách nhanh chóng, kịp thời nhất.

Logistics ngược liên quan mật thiết với Logistic xuôi

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Ngoài việc cung cấp một dịch vụ tốt đi kèm sản phẩm đến khách hàng thì khâu đổi trả thuận lợi sẽ giữ được chân khách hàng. Nếu khách hàng có trải nghiệm không tốt với sản phẩm của bạn, bạn phải làm cho nó đúng. Khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng bất mãn khi sản phẩm của họ bị sai, thiếu sót. Vì vậy, tổ chức quy trình Logistic xuôi nhanh chóng và kịp thời để thỏa mãn nhu cầu va nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tiết kiệm chi phí

Trong nhiều trường hợp sản phẩm không còn hạn sử dụng, bị hư hỏng do các tác động bên ngoài thì doanh nghiệp có thể tái sử dụng bao bì, các sản phẩm, vật liệu, và thành phần đã qua sử dụng. Thay vì đổ bỏ và gây ô nhiễm môi trường, quá trình Logistics ngược giúp tái sử dụng tài nguyên và giảm lượng rác thải.

 Cải thiện uy tín và hình ảnh trong mắt khách hàng

Các doanh nghiệp thể hiện được sự cảm thông khi khách hàng nhận phải sản phẩm lỗi và nhanh nhẹn hỗ trợ đổi trả sẽ để lại hình ảnh rất tốt trong mắt của khách hàng. Ngoài ra chiến lược Logistic ngược này nhận dược rất nhiều sự ủng hộ của công chúng không những vì lợi ích của khách hàng mà còn mang thông điệp bảo vệ môi trường.

>>> Xem thêm: TOP 10+ Công ty vận chuyển Việt Trung nhanh và an toàn

Hạn chế của logistics ngược là gì?

Logistic ngược là gì, vai trò và lơi ích của nó như thế nào chắc hẳn bạn đã nắm rõ. Tuy nhiên, quy trình Logistic ngược cũng tồn tại một vài mặt hạn chế phải kể đến như.

Chi phí cao

Hạn chế lớn nhất trong khái niệm Logistic là gì đó là chi phí lớn. Thực hiện Logistics ngược đòi hỏi một quá trình phức tạp và công phu, từ việc thu thập, xử lý, tái sử dụng cho đến vận chuyển các sản phẩm đã qua sử dụng. Chi phí cho việc sửa chữa, tái chế, và xử lý các sản phẩm cũng có thể làm tăng chi phí tổng cộng của quá trình này.

Thu hồi sản phẩm rất tốn kém vì nhiêu quy trình

Phức tạp trong quản lý

Việc tập hợp các sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau tạo ra mạng lưới thu hồi sản phẩm rộng lớn và phức tạp. Vì vậy khâu tổ chức và quản lý phải rõ ràng và cần có sự hợp tác từ các bên.

Chất lượng sản phẩm không đồng nhất

Sản phẩm sau khi thu hồi sẽ chuyển qua bước phân loại trước khi chuẩn bị xử lý. Vì một vài hàng hóa hư hỏng không giống nhau nên doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để phân loại. Việc kiểm tra và xử lý các sản phẩm này có thể tốn thời gian và tài nguyên. 

Bài viết này đã trả lời được cho câu hỏi Logistics ngược là gì và vai trò của nó như thế nào đối với doanh nghiệp. Cosilogictics hy vọng rằng bài viết này sẽ mang tới cho ban đọc nhiều bài học bổ ích!


No comments:

Post a Comment

Bài đăng phổ biến

Adbox

About

authorChia sẻ kinh nghiệm - Trau dồi kiến thức - Mở rộng tư duy
Xem ngay →



Categories

backend bài hát tiếng anh cho trẻ tiểu học bài tiếng anh dễ hát bảng hiệu bảng hiệu led bảng hiệu quán cà phê bể bơi container biển quảng cáo đèn led ma trận biển quảng cáo đẹp giá rẻ các chủ đề tiếng anh cho bé cách đo tụ điện bằng đồng hồ vạn năng cách làm biển led ma trận 2 mặt cách tính gạch lát nền cách tính m2 gạch lát nền 60x60 cách tính số viên gạch lát nền cải táng mộ cân nhà bếp Cây hương ngoài trời Cây hương thờ ngoài trời chất liệu làm dù chèn ảnh Gif vào Word chiều cao xe container chủ đề tiếng anh cho bé đăng ký thi jlpt dù cán cong dù che mưa du học mỹ du lịch Hà Nội frontend giá ô dù Giấy Kraft học hát bài hát tiếng anh hướng nhà sinh khí là gì hướng sinh khí là gì sinh khí trong phong thủy là gì hướng sinh khí là hướng nào sinh khí nghĩa là gì cung sinh khí elitere.com.vn kế toán trong doanh nghiệp kích thước bàn đảo bếp kích thước bếp đảo kích thước cho đảo bếp kích thước tiêu chuẩn tủ bếp kích thước tủ bếp kích thước tủ bếp chữ l kích thước tủ bếp tiêu chuẩn kinh nghiệm đi phỏng vấn Kinh nghiệm đời thường lăng mộ đá led ma trận lời bài hát tiếng anh cho bé lương kế toán máy hút khử mùi nhà bếp loại nào tốt máy hút mùi bếp loại nào tốt nhất hiện nay Mộ đá Ninh Bình Mockup là gì nhà container nhà trọ container ô che nắng ô dù ô dù cầm tay ô trang trí ô trang trí sự kiện quangcaogiahuy.vn Saffron thiên y phục vị là gì; thiên y nghĩa là gì; hướng thiên y là gì; cung thiên y là gì; thiên y là gì; elitere.com.vn tiếng anh theo chủ đề cho bé tiếng anh trẻ em theo chủ đề vải chống nắng Văn hóa đặt tên của người Trung Quốc vệ sinh răng miệng viectop.com.vn website tuyển dụng xe container Xe ô tô điện

Labels