Kinh Nghiệm Đời Thường

Kiến thức là vô tận

Header Ads

Thursday, August 10, 2023

Nhà sổ chung là gì? Mua nhà sổ chung có tách sổ được không?

Nhà sổ chung là gì? là câu hỏi của rất nhiều người khi có ý định mua nhà đất. Với giá thành rẻ hơn nên việc mua nhà sổ chung đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn có biết nhà sổ chung là gì chưa? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây tại kinhnghiemdoithuong.blogspot.com để hiểu rõ hơn về nhà sổ chung và các vấn đề liên quan nhé!

Sổ chung là gì?

Trước khi tìm hiểu về nhà sổ chung ta cần biết được sổ chung là gì? Sổ chung hay sổ hồng chung là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Sổ chung được hiểu là có ít nhất hai chủ sở hữu trở lên, không có quan hệ vợ chồng, con cái hay ruột thịt. Những giao dịch liên quan đến đất đai, tài sản như mua, bán, tặng, cho, ủy quyền,... đều phải được sự chấp thuận của các bên đồng sở hữu.

Sổ chung thường bao gồm các thông tin về quyền sở hữu và quyền lợi của từng chủ sở hữu, quyền và trách nhiệm của các chủ sở hữu trong việc sử dụng, bảo vệ tài sản chung. Đồng thời, nó cũng quy định về quy trình ra quyết định và quản lý tài sản chung, bao gồm các chính sách, quy định và cam kết của mỗi bên.

Nhà sổ chung là gì?

Sau khi biết về sổ chung, ta cũng phần nào hiểu được nhà sổ chung là gì. Nhà sổ chung là nhà có từ hai chủ sở hữu trở lên, những người này không có quan hệ vợ chồng hoặc quan hệ huyết thống với nhau. Các chủ sở hữu có quyền quyết định như mua, bán, thế chấp, ủy quyền,... đối với tài sản của mình. Đồng thời, được ghi nhận trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ chung).


Nhà sổ chung có ít nhất 2 chủ sở hữu

Nhà sổ chung có ít nhất 2 chủ sở hữu

  • Các trường hợp thường gặp của nhà sổ chung:

    • Nhà đủ điều kiện tách thửa, nhưng chủ sở hữu chưa tách ra sổ riêng, vẫn giữ chung một sổ.

    • Nhà không đủ điều kiện tách thửa. Nếu có nhiều người sở hữu, họ sẽ không được cấp sổ riêng mà là sổ chung với những người cũng sở hữu.


>>> Xem thêm: Duplex Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa Căn Hộ Duplex Và Căn Hộ Penthouse

So sánh nhà sổ chung và nhà sổ riêng

Nhà sổ chung và nhà sổ riêng cơ bản có những điểm khác nhau. Để hiểu rõ và phân biệt được hai loại sổ này, bạn hãy tham khảo bảng so sánh dưới đây!


Nhà sổ chung

Nhà sổ riêng

Người được cấp

Từ hai chủ sở hữu trở lên, không có quan hệ vợ chồng, máu mủ.

Cá nhân; một hoặc hai vợ chồng cùng sở hữu.

Hình thức ghi trên sổ

- Có đầy đủ họ tên những người sở hữu.

- Ghi nhận sử dụng chung với những người đồng sở hữu.

- Hình thức: sử dụng chung.

- Ghi nhận tên một người sở hữu có quyền.

- Hình thức: sử dụng riêng

Quyền đối với tài sản 

- Đồng sở hữu.

- Khi thực hiện các hành động liên quan đến tài sản như mua bán, tặng, ủy quyền, thế chấp,... phải được sự đồng ý của các chủ sở hữu còn lại.

Tự sở hữu và toàn quyền quyết định.


Ưu điểm và nhược điểm của việc mua nhà sổ chung

Vậy có nên mua nhà sổ chung? Mua nhà sổ chung có an toàn không? Câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi phân vân trước các lựa chọn. Việc mua nhà sổ chung có lợi hay không cũng còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng và khả năng kinh tế của bạn. Dưới đây sẽ là những ưu, nhược điểm của mua nhà sổ chung:

  • Ưu điểm:

    • Giá mua nhà sổ chung thấp hơn so với mua nhà sổ riêng. Phù hợp và đáp ứng được điều kiện tài chính của nhiều người.

    • Các giao dịch như mua bán, chuyển nhượng,... liên quan đến nhà chung nếu được các chủ sở hữu đồng ý thì sẽ được Nhà nước công nhận là hợp pháp.

  • Nhược điểm:

    • Dễ xảy ra tranh chấp khi mua nhà có chung sổ: Khi muốn mua bán, thực hiện các giao dịch liên quan đến tài sản chung thì phải được sự đồng ý của những người đồng sở hữu. Việc này sẽ khó khăn khi các bên có tranh chấp với nhau, hoặc không vừa ý với các hoạt động giao dịch của một chủ sở hữu nhất định.

    • Khả năng gặp lừa đảo: Nhiều người hiện nay thực hiện các chiêu trò lừa đảo bằng hình thức sổ chung. Họ rao bán các nhà sổ chung như nhà sổ riêng, đến khi người mua biết được thì họ đã đặt cọc, một là mất tiền cọc hai là chịu những rủi ro khi sử dụng nhà chung sổ.

    • Không độc lập về sở hữu, khó đưa vào khai thác sử dụng theo ý muốn cá nhân: Khi muốn xây dựng, sửa chữa tài sản trên sổ chung cần phải được các đồng sở hữu chấp thuận, gây mất thời gian, gò bó,...

    • Khó thế chấp, vay vốn: Tuy luật pháp vẫn cho phép nhưng các ngân hàng còn khá e ngại với các tài sản chung.


Dễ xảy ra tranh chấp khi mua nhà sổ chung

Dễ xảy ra tranh chấp khi mua nhà sổ chung

>>> Xem thêm: Căn penhouse là gì? Ưu nhược điểm của căn hộ Penthouse


Các câu hỏi về việc mua nhà đất sổ chung

Mua nhà đất sổ chung hiện nay đang được khá nhiều người lựa chọn bởi lợi ích kinh tế của nó. Nhưng bên cạnh đó, việc sử dụng chung một tài sản cũng kéo theo rất nhiều vấn đề liên quan. 

Tiếp theo bài viết sẽ là các câu hỏi thường gặp, được nhiều người tìm kiếm khi họ có nhu cầu mua nhà đất sổ chung.

Mua nhà sổ chung có tách sổ được không?

Theo như luật pháp thì việc tách sổ là có thể được thực hiện. Tuy nhiên, phải đảm bảo được rằng diện tích đất cần tách sổ phải đủ diện tích đất tối thiểu trong quy định tách thửa của mỗi địa phương. Do đó, nếu muốn tách sổ bạn cần phải nắm rõ diện tích tách thửa tối thiểu tại địa phương của mình là bao nhiêu, sau đó xem xét với diện tích cần tách. Nếu đáp ứng đủ, việc tách sổ sẽ được thực hiện theo quy định tại “Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về trình tự và thủ tục”.

Vì vậy, việc mua nhà sổ chung có tách sổ được không? hay mua đất sổ chung có tách sổ được không? là hoàn toàn có thể nếu như tài sản đó thỏa mãn được các yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Được tách sổ nếu đáp ứng được điều kiện tách thửa đất tại địa phương

Được tách sổ nếu đáp ứng được điều kiện tách thửa đất tại địa phương


Mua đất sổ chung có công chứng được không?

Việc mua đất sổ chung có thể được công chứng, tuy nhiên quá trình công chứng có thể khác so với việc mua đất có sổ riêng.

Trong trường hợp mua đất sổ chung, thông thường sẽ có một hợp đồng mua bán đất giữa người mua và người bán. Việc công chứng hợp đồng mua bán đất có thể được thực hiện để tạo tính pháp lý, khẳng định các điều khoản và cam kết của các bên. Ngoài ra, việc công chứng cũng có thể liên quan đến việc cập nhật quyền sở hữu đất trong trường hợp chuyển nhượng quyền sở hữu giữa các bên liên quan.

Theo quy định tại “Điều 502 Bộ luật Dân sự 2015, điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013” thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực (trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013).

Vì vậy, khi mua đất sổ chung, bạn nên tham khảo các luật, quy định của địa phương để hiểu rõ quy trình công chứng và các thủ tục liên quan đến việc mua đất sổ chung. Đồng thời, tư vấn của một luật sư hoặc cố vấn pháp lý cũng có thể rất hữu ích trong việc đảm bảo quyền lợi của bạn khi thực hiện giao dịch mua đất.

Giấy tờ nhà sổ chung phải được công chứng

Giấy tờ nhà sổ chung phải được công chứng


Nhà sổ chung có thế chấp ngân hàng được không?

Hiện nay, theo luật pháp của Nhà nước, không có bất kỳ quy định nào cấm vay thế chấp nhà sổ chung. Do đó, bạn có thể sử dụng nhà sổ chung để thế chấp ngân hàng. 

Thế chấp nhà ở đồng sở hữu phải tuân thủ theo quy định tại Điều 145 Luật Nhà ở 2014 như sau:

Điều 145. Thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung

Việc thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung phải được sự đồng ý bằng văn bản của các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung, trừ trường hợp thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần. Các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất có trách nhiệm liên đới trong việc thực hiện nghĩa vụ của bên thế chấp nhà ở theo quy định của Bộ luật dân sự.

Như vậy mua nhà sổ chung có vay ngân hàng được không? thì câu trả lời là bạn có thể vay thế chấp ngân hàng bằng nhà sổ chung theo quy định của pháp luật. Giao dịch vay thế chấp này sẽ có thể thực hiện khi các chủ sở hữu khác đồng ý tiến hành giao dịch trên. 

Trên đây là những thông tin về nhà sổ chung, những ưu nhược điểm và các vấn đề liên quan. Nhà sổ chung là nhà có ít nhất hai chủ sở hữu, tuy có giá thành rẻ nhưng vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro. Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhà sổ chung và có thể trả lời những thắc mắc xung quanh chủ đề này nhằm đưa ra được lựa chọn thông minh, phù hợp nhất với bản thân. Nếu các bạn còn thắc mắc hoặc muốn hỏi thêm câu hỏi khác vui lòng truy cập website: https://elitere.com.vn/ để có nhân viên tư vấn hỗ trợ ngay nhé!

No comments:

Post a Comment

Bài đăng phổ biến

Adbox

About

authorChia sẻ kinh nghiệm - Trau dồi kiến thức - Mở rộng tư duy
Xem ngay →



Categories

backend bài hát tiếng anh cho trẻ tiểu học bài tiếng anh dễ hát bảng hiệu bảng hiệu led bảng hiệu quán cà phê bể bơi container biển quảng cáo đèn led ma trận biển quảng cáo đẹp giá rẻ các chủ đề tiếng anh cho bé cách đo tụ điện bằng đồng hồ vạn năng cách làm biển led ma trận 2 mặt cách tính gạch lát nền cách tính m2 gạch lát nền 60x60 cách tính số viên gạch lát nền cải táng mộ cân nhà bếp Cây hương ngoài trời Cây hương thờ ngoài trời chất liệu làm dù chèn ảnh Gif vào Word chiều cao xe container chủ đề tiếng anh cho bé đăng ký thi jlpt dù cán cong dù che mưa du học mỹ du lịch Hà Nội frontend giá ô dù Giấy Kraft học hát bài hát tiếng anh hướng nhà sinh khí là gì hướng sinh khí là gì sinh khí trong phong thủy là gì hướng sinh khí là hướng nào sinh khí nghĩa là gì cung sinh khí elitere.com.vn kế toán trong doanh nghiệp kích thước bàn đảo bếp kích thước bếp đảo kích thước cho đảo bếp kích thước tiêu chuẩn tủ bếp kích thước tủ bếp kích thước tủ bếp chữ l kích thước tủ bếp tiêu chuẩn kinh nghiệm đi phỏng vấn Kinh nghiệm đời thường lăng mộ đá led ma trận lời bài hát tiếng anh cho bé lương kế toán máy hút khử mùi nhà bếp loại nào tốt máy hút mùi bếp loại nào tốt nhất hiện nay Mộ đá Ninh Bình Mockup là gì nhà container nhà trọ container ô che nắng ô dù ô dù cầm tay ô trang trí ô trang trí sự kiện quangcaogiahuy.vn Saffron thiên y phục vị là gì; thiên y nghĩa là gì; hướng thiên y là gì; cung thiên y là gì; thiên y là gì; elitere.com.vn tiếng anh theo chủ đề cho bé tiếng anh trẻ em theo chủ đề vải chống nắng Văn hóa đặt tên của người Trung Quốc vệ sinh răng miệng viectop.com.vn website tuyển dụng xe container Xe ô tô điện

Labels