Kinh Nghiệm Đời Thường

Kiến thức là vô tận

Header Ads

Friday, September 22, 2023

Quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển chi tiết

 Hiện nay, việc nhập khẩu hàng hóa đa dạng với nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, phương thức chiếm tỉ trọng lớn và phổ biến nhất phải kể đến là quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp một cách đầy đủ và chi tiết nhất các bước trong quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển. Cùng Kinh nghiệm đời thường tham khảo nhé!

Theo dõi sơ đồ quy trình nhập khẩu hàng hóa

Dưới đây là sơ đồ các bước trong quy trình nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài mà bạn cần phải thực hiện.

  1. Đặt lịch tàu, kiểm tra và xác nhận đặt chỗ

  2. Theo dõi quy trình đóng hàng và thông tin cập nhật từ nhà xuất khẩu

  3. Kiểm tra và xác nhận giấy tờ, hồ sơ liên quan đến đợt hàng

  4. Nhà nhập khẩu nhận thông báo khi lô hàng đến

  5. Đăng ký các giấy chứng nhận liên quan đến lô hàng

  6. Thực hiện khai báo hải quan cho hàng nhập khẩu

  7. Hoàn tất thủ tục tờ khai

  8. Vận chuyển hàng về kho

  9. Trả hàng và trả container rỗng

  10. Lưu trữ tài liệu và chứng từ

1. Đặt lịch tàu, kiểm tra và xác nhận đặt chỗ

Đặt lịch tàu, kiểm tra và xác nhận đặt chỗ

Trong quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển, bước đầu tiên là thực hiện đặt chỗ trên tàu sau khi ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương (hợp đồng bán hàng).

Các thông tin cần cung cấp cho hãng tàu bao gồm: Cảng xuất phát (port of loading), Cảng chuyển hàng (nếu có), Cảng đích (port of discharge), Tên hàng hóa, Trọng lượng, Thời gian dự kiến khởi hành của tàu (ETD), Thời gian đóng gói hàng hóa, và các yêu cầu khác.

Sau đó, tiến hành kiểm tra và xác nhận thông tin trong đặt chỗ bao gồm: Cảng xuất phát, cảng đích, Nhiệt độ, thông gió, Loại container, và kích thước.

2. Theo dõi quy trình đóng hàng và thông tin cập nhật từ nhà xuất khẩu

Trong quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển, việc giám sát và theo dõi toàn bộ quy trình đóng gói hàng hóa để cung cấp thông tin cập nhật cho đối tác sẽ thuộc trách nhiệm của nhà xuất khẩu, đại lý hoặc chi nhánh giao dịch FDW ở Việt Nam mà bạn đang hợp tác. Các thông tin cần phải cập nhật bao gồm:

  • Hình ảnh container trống: Điều này nhằm đảm bảo rằng không có vấn đề hỏng hóc nào xảy ra. Nếu có tổn thất hoặc hỏng hóc đối với container, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm và chi trả cho hãng tàu.

  • Đối với hàng đông lạnh: Cần có hình ảnh ghi lại bảng nhiệt độ để đảm bảo rằng nhiệt độ được duy trì đúng yêu cầu.

3. Kiểm tra và xác nhận giấy tờ, hồ sơ liên quan đến đợt hàng

Kiểm tra và xác nhận giấy tờ, hồ sơ liên quan đến đợt hàng

Trước khi tiến hành nhập khẩu một đợt hàng, việc quan trọng là tìm hiểu xem đợt hàng đó cần những giấy tờ gì. Sau đó, bạn nên yêu cầu đối tác cung cấp cho bạn các giấy tờ này.

Hãy chắc chắn kiểm tra kỹ các thông tin trên giấy tờ để đảm bảo chúng khớp hoàn toàn. Bởi vì chỉ cần một sai sót nhỏ, đợt hàng của bạn có thể gặp vấn đề lớn khi giao dịch với hải quan và các cơ quan chính phủ.

4. Nhà nhập khẩu nhận thông báo khi lô hàng đến

Trước ít nhất 1 ngày so với ngày tàu dự kiến cập cảng, bạn sẽ nhận được thông báo về việc đến cảng của lô hàng từ phía hãng tàu hoặc đại lý.

Thông báo về việc đến cảng (arrival notice) là một tài liệu thông báo chi tiết từ phía hãng tàu hoặc đại lý giao nhận. Mục đích của nó là thông báo thời gian dự kiến cho việc tàu cập bến và xử lý lô hàng. Các thông tin trên arrival notice sẽ tương tự như trên biên bản giao hàng, bao gồm tên nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, số container, con dấu, tên tàu, số chuyến, mô tả hàng hóa, và nhiều chi tiết khác. Ngoài ra, nó cũng sẽ bao gồm các phí địa phương (local charges).

Sau khi nhận được thông báo này, bạn sẽ tiến hành lấy lệnh giao hàng (D/O) và bao gồm các tài liệu sau: Giấy giới thiệu, Biên bản giao hàng gốc, Giấy ủy quyền (nếu có yêu cầu).

>>> Xem thêm: MOQ là gì? Những điều cần biết về số lượng đặt hàng tối thiểu

5. Đăng ký các giấy chứng nhận liên quan đến lô hàng

Tùy thuộc vào loại hàng hóa cụ thể, mã HS code, và các quy định của Nhà nước, bạn cần thực hiện các thủ tục đăng ký để nhận được các giấy chứng nhận có liên quan. Nếu bạn không thực hiện việc đăng ký các giấy chứng nhận liên quan đến lô hàng của mình, lô hàng có thể sẽ không được thông quan và bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình làm việc với các cơ quan chức năng.

6. Thực hiện khai báo hải quan cho hàng nhập khẩu

Thực hiện khai báo hải quan cho hàng nhập khẩu

Đây là một bước quan trọng trong quá trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển. Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, việc chuẩn bị tài liệu là yếu tố quan trọng nhất. Để có thể tiến hành khai báo hải quan, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng (contract).

  • Hóa đơn thương mại (commercial invoice).

  • Phiếu đóng gói (packing list).

  • Vận đơn (bill of lading).

  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O (nếu có).

  • Giấy phép nhập khẩu (nếu có).

  • Các tài liệu khác.

Sau khi hoàn thành việc chuẩn bị các giấy tờ, bạn sẽ tiến hành việc lên tờ khai hải quan. Hiện nay, có khả năng thực hiện khai báo hải quan trực tuyến thông qua hệ thống khai báo hải quan điện tử. Để có thể thực hiện khai báo hải quan trực tuyến, bạn cần phải sở hữu đầy đủ các tài liệu sau:

  • Hợp đồng mua bán (sales contract).

  • Hóa đơn thương mại (commercial invoice).

  • Phiếu đóng gói (packing list).

  • Vận đơn (bill of lading).

  • Chứng nhận xuất xứ (C/O), hóa đơn cước (nếu có) và các tài liệu liên quan khác.

Ngoài ra, hãy lưu ý về việc sử dụng chữ ký số để đăng nhập và truyền tờ khai trên phần mềm khai báo hải quan điện tử.

7. Hoàn tất thủ tục tờ khai

Sau khi đã hoàn thành việc nộp thuế và tờ khai đã được thông quan, bạn có thể tiến hành in mã vạch. Bạn giao đúng mã vạch cùng với tờ khai đã thông quan cho hải quan để giám sát, và bạn cần gửi ít nhất 2 bộ. Hải quan sẽ đóng dấu trên mã vạch và trả lại cho doanh nghiệp 1 bộ, còn lại 1 bộ hải quan sẽ giữ lại.

8. Vận chuyển hàng về kho

Sau khi đã hoàn tất thủ tục tờ khai, bạn sẽ đến với phòng thương vụ của cảng và mang theo đơn đặt hàng (D/O) để thanh toán các khoản phí. Tiếp theo, bạn sẽ cung cấp các tài liệu cho tài xế, bao gồm phiếu giao nhận (EIR), D/O,... để tài xế có thể trình cho hải quan giám sát tại cổng và cho phép xe chở hàng rời khỏi cảng để đưa hàng về kho.

9. Trả hàng và trả container rỗng

Khi xe vận chuyển hàng về đến kho, bạn cần tiến hành kiểm tra các tài liệu như: con dấu, tình trạng của container hoặc xe vận chuyển hàng,... Sau khi hoàn tất việc trả hàng, tài xế sẽ mang container trả lại cảng hoặc trung tâm quản lý container (ICD).

10. Lưu trữ tài liệu và chứng từ

Tất cả các chứng từ và giấy tờ liên quan đến quá trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển cần được lưu trữ một cách cẩn thận. Điều này là để có thể kiểm tra lại trong trường hợp xảy ra vấn đề, khiếu nại hoặc cần tra cứu thông tin. Các tài liệu cần phải lưu giữ bao gồm:

  • Hồ sơ hải quan, hồ sơ khai bổ sung, hồ sơ đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế, hồ sơ báo cáo việc sử dụng hàng hóa miễn thuế.

  • Hồ sơ xem xét việc miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế.

  • Hồ sơ đề xuất xử lý tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa, và các loại phí khác.

  • Chứng từ vận tải, biên bản đóng gói, tài liệu kỹ thuật,...

  • Sổ sách và tài liệu kế toán.


Vừa rồi là toàn bộ quy trình nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển mà bài viết đã chia sẻ. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác, hãy truy cập vào website https://progift.vn/ để tìm hiểu thêm bạn nhé!


>>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí cách mua hàng nội địa Trung chất lượng, giá rẻ


No comments:

Post a Comment

Bài đăng phổ biến

Adbox

About

authorChia sẻ kinh nghiệm - Trau dồi kiến thức - Mở rộng tư duy
Xem ngay →



Categories

backend bài hát tiếng anh cho trẻ tiểu học bài tiếng anh dễ hát bảng hiệu bảng hiệu led bảng hiệu quán cà phê bể bơi container biển quảng cáo đèn led ma trận biển quảng cáo đẹp giá rẻ các chủ đề tiếng anh cho bé cách đo tụ điện bằng đồng hồ vạn năng cách làm biển led ma trận 2 mặt cách tính gạch lát nền cách tính m2 gạch lát nền 60x60 cách tính số viên gạch lát nền cải táng mộ cân nhà bếp Cây hương ngoài trời Cây hương thờ ngoài trời chất liệu làm dù chèn ảnh Gif vào Word chiều cao xe container chủ đề tiếng anh cho bé đăng ký thi jlpt dù cán cong dù che mưa du học mỹ du lịch Hà Nội frontend giá ô dù Giấy Kraft học hát bài hát tiếng anh hướng nhà sinh khí là gì hướng sinh khí là gì sinh khí trong phong thủy là gì hướng sinh khí là hướng nào sinh khí nghĩa là gì cung sinh khí elitere.com.vn kế toán trong doanh nghiệp kích thước bàn đảo bếp kích thước bếp đảo kích thước cho đảo bếp kích thước tiêu chuẩn tủ bếp kích thước tủ bếp kích thước tủ bếp chữ l kích thước tủ bếp tiêu chuẩn kinh nghiệm đi phỏng vấn Kinh nghiệm đời thường lăng mộ đá led ma trận lời bài hát tiếng anh cho bé lương kế toán máy hút khử mùi nhà bếp loại nào tốt máy hút mùi bếp loại nào tốt nhất hiện nay Mộ đá Ninh Bình Mockup là gì nhà container nhà trọ container ô che nắng ô dù ô dù cầm tay ô trang trí ô trang trí sự kiện quangcaogiahuy.vn Saffron thiên y phục vị là gì; thiên y nghĩa là gì; hướng thiên y là gì; cung thiên y là gì; thiên y là gì; elitere.com.vn tiếng anh theo chủ đề cho bé tiếng anh trẻ em theo chủ đề vải chống nắng Văn hóa đặt tên của người Trung Quốc vệ sinh răng miệng viectop.com.vn website tuyển dụng xe container Xe ô tô điện

Labels